Kết hợp Marketing Automation trong CRM
Marketing đã phát triển đáng kể trong nhiều năm qua song hành với sự phát triển của công nghệ Internet, đặc biệt là trong thời kỳ phát triển công nghệ 4.0. Hành vi của các khách hàng ngày càng phức tạp thì mức độ thay đổi của Marketing cũng đa dạng theo.
Khách hàng ngày nay sử dụng nhiều nền tảng trực tuyến, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cũng thực hiện các giải pháp Marketing trên nền tảng trực tuyến nhiều nhất có thể.
Hệ thống CRM ngày nay kết hợp các tính năng tự động hoá cho phép thực hiện các chiến lược Marketing hiệu quả, tăng mức độ tương tác với khách hàng.
Tính năng tự động hóa kết hợp CRM giúp tiết kiệm thời gian thực hiện các tác vụ tương tác với khách hàng, giúp truyền tải các nội dung thông điệp đến đúng đối tượng và nhanh chóng. Giúp quy trình hoàn tất đơn hàng diễn ra nhanh nhất có thể từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
Tự động hóa Marketing cho phép doanh nghiệp tương tác đúng đến các phân khúc khách hàng từ dựa trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn dữ liệu mà hệ thống CRM ghi nhận được. Việc tương tác đúng phân khúc khách hàng tạo ra tiền đề cho các chiến lược Marketing đạt hiệu quả cao hơn, khả năng chuyển đổi qua các điểm tương tác với khách hàng ngày càng gia tăng và cuối cùng là tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng trực tuyến.
Đừng nhầm lẫn giữa phần mềm Marketing tự động hóa và một hệ thống CRM
Điều quan trọng là doanh nghiệp cần hiểu rõ sự khác biệt giữa tự động hoá Marketing và CRM để đưa ra quyết định chọn lựa phần mềm phù hợp với nhu cầu và quy trình của doanh nghiệp.
Phần mềm Marketing Automation
Tập trung vào Marketing và cung cấp các chiến dịch cá nhân hóa, Marketing Automation bị giới hạn trong các hoạt động Marketing. Nó cho phép các công ty hợp lý hoá các hoạt động Marketing, tự động hoá chiến dịch.
Hệ thống CRM - Quản lý quan hệ khách hàng
Hệ thống CRM sẽ tập trung vào quản lý mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, lấy khách hàng làm trung tâm sau đó xây dựng các hệ sinh thái xung quanh.
Ngày nay, các hệ thống CRM đều cung cấp doanh nghiệp cái nhìn toàn diện về thông tin và hành trình khách hàng - 360 degree view of Customer, cá nhân hoá toàn bộ thông tin của khách hàng Personalization/ Persona, không còn đứng trong khuôn khổ những thiết kế dạng bảng với những con số, mã và tên vô hồn.
Mọi thông tin trên hệ thống CRM ngày nay đều hướng tới mục tiêu cung cấp doanh nghiệp thông tin rõ ràng nhất về mối quan hệ với khách hàng.
Hệ thống CRM dần trở thành một nền tảng có thể kết nối với nhiều phần mềm, tính năng khác phục vụ cải thiện quy trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hầu hết các nhà cung cấp sản phẩm CRM trong nước cố gắng tích hợp càng nhiều tính năng càng tốt, tuy nhiên điều này vô hình chung làm doanh nghiệp cảm thấy bị choáng ngợp trong rất nhiều tính năng mà không biết liệu rằng mình nên sử dụng tính năng nào để phù hợp cải tiến tối ưu quy trình của chính doanh nghiệp.
Vì vậy ngoài việc cung cấp thiết kế sản phẩm CRM, HTH DIGITAL SOLUTIONS còn cung cấp tới doanh nghiệp về giải pháp ứng dụng, mục tiêu là giúp các doanh nghiệp SME có thể tiếp cận tốt nhất tới hệ thống CRM với phương châm Tâm - Tư vấn doanh nghiệp dùng đúng sản phẩm, Tầm - Tư vấn doanh nghiệp cải tiến quy trình, Tín - Thực hiện đúng cam kết tư vấn.
Các lợi ích Marketing Automation trong CRM mang lại
Marketing Automation là một sản phẩm tuyệt vời phục vụ Marketing, tuy nhiên điều này chỉ đúng và hiệu quả khi Marketing Automation được tuỳ biến phù hợp với nhu cầu và quy trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp chỉ bỏ tiền ra và mua về một sản phẩm phần mềm có tính năng nhập liệu và kết quả là các báo cáo tĩnh không phục vụ được mục tiêu thực hiện chiến dịch cá nhân hoá tự động.
Sau đây là các lợi ích từ việc kết hợp Marketing Automation trong CRM, nếu doanh nghiệp trang bị hệ thống CRM phù hợp với quy trình doanh nghiệp thì chắc chắn sẽ tạo ra sự vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Email Marketing Automation
Email là kênh giao tiếp truyền thống và chưa bao giờ lỗi thời với Marketing, đây là kênh tương tác đầu tiên với các đối tượng tiềm năng (Leads). Với Email Marketing doanh nghiệp sẽ làm được 2 việc:
- Gửi Email đến phân khúc đối tượng tiềm năng đã được chọn lọc.
- Nội dung Email được cá nhân hoá đến từng đối tượng, nhân viên không phải mất hàng giờ đồng hồ để soạn thảo hết tất cả Email.
- Các thiết kế của Email có thể tùy biến phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp.
- Thao tác Automation trên các thiết bị di động.
- Tiết kiệm thời gian, chi phí tăng khả năng mang lại doanh thu và lợi nhuận.
Automation Marketing trong CRM kết hợp với chức năng Email Marketing và thực hiện mở rộng trên nền tảng này bằng cách tùy chỉnh các tương tác nội dung thông qua quy trình làm việc logic và phù hợp với doanh nghiệp.
Ví dụ đơn giản nhất bạn thấy khi CRM kết hợp với Automation Marketing. Khi có khách hàng đặt đơn hàng thành công thì ngay lập tức họ nhận được 1 tin nhắn SMS, 1 Email mang nội dung “Cảm ơn Quý khách đã mua hàng”. Hoặc khi đến sinh nhật của khách hàng thì doanh nghiệp có gửi tin nhắn SMS với nội dung “Chúc mừng sinh nhật Quý khách hàng, công ty xin tặng mã Voucher …”.
Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp, khách hàng trở nên hài lòng với dịch vụ chăm sóc, trở thành khách hàng trung thành chia sẻ và ủng hộ thương hiệu. Tăng cơ hội bán hàng, các đối tượng tiềm năng trở thành khách hàng ngày càng nhiều. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa hiểu và trang bị về Automation Marketing, HTH DIGITAL SOLUTIONS có thể tư vấn doanh nghiệp giải pháp phù hợp nhất.
Tích hợp Automation Marketing và nền tảng hệ thống CRM
Việc tích hợp Automation Marketing với nền tảng hệ thống CRM sẽ là một vũ khí chiến lược rất mạnh đem lại lợi thế cạnh tranh với các đối thủ, nhất là khi công nghệ hiện tại đang phát triển rất nhanh.
Tích hợp Automation Marketing và CRM chặt chẽ cho phép doanh nghiệp chuyển thông tin đối tượng tiềm năng một cách liền mạch giữa Marketing và Sales. Việc này sẽ làm hệ thống CRM có thể thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả hơn và được cá nhân hoá dựa trên dữ liệu tương tác với khách hàng.
Hơn nữa, việc tích hợp tốt giữa Automation Marketing và CRM sẽ giúp bộ phận Marketing và bộ phận Sales tiến đến gần nhau hơn, thông tin qua lại xuyên suốt tạo hiệu quả quy trình hoạt động của doanh nghiệp.
Automation Marketing và nuôi dưỡng đối tượng tiềm năng
Hệ thống CRM tích hợp Automation Marketing và Email Marketing cho phép gửi hàng loạt những nội dung tương thích vào các thời điểm phù hợp tới danh sách các đối tượng tiềm năng. Điều này giúp tiếp cận và duy trì mối quan hệ với các đối tượng tiềm năng tăng khả năng xuất hiện cơ hội bán hàng.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đang sử dụng một hệ thống CRM tích hợp không tốt với Automation Marketing và Email Marketing thì hệ quả là doanh nghiệp sẽ spam hàng loạt Email vô nghĩa đến các đối tượng tiềm năng và như thế chắc chắn sẽ không bao giờ có cơ hội bán hàng.
Doanh nghiệp cần lựa chọn đúng hệ thống CRM tích hợp những tính năng Logic, phù hợp kết hợp với việc được tư vấn giải pháp sử dụng.
Việc tiếp cận và duy trì mối quan hệ với các đối tượng tiềm năng có thể thực hiện dựa trên nhiều thuộc tính khác nhau như hành vi của khách hàng, các thông tin giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp gọi chung là nhân khẩu học, giai đoạn mua hàng.
Campaign Management - Quản lý chiến dịch
Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý và thực thi các hoạt động nhằm tiếp cận, duy trì mối quan hệ với các đối tượng tiềm năng, chăm sóc các khách hàng để họ trở thành khách hàng trung thành ủng hộ thương hiệu.
Các chiến dịch Marketing bao gồm thời gian và sự kiện để kích hoạt, để các chiến dịch đạt hiệu quả doanh nghiệp có thể gửi Email, SMS hàng loạt đến các phân khúc đối tượng hay khách hàng và nội dung bên trong được cá nhân hoá.
Hãy chắc chắn rằng hệ thống CRM hiện tại của doanh nghiệp đang thực hiện các chiến dịch hàng loạt mà chưa có sự phân tích về giải pháp tiếp cận, phân khúc khách hàng, hành vi, nhân khẩu học.
Quản lý đối tượng tiềm năng và chấm điểm
Trong Automation Marketing thì đây là một tính năng cơ bản, chấm điểm đối tượng tiềm năng cho phép các nhà làm Marketing tập trung vào những đối tượng tiềm năng có tỷ lệ đặt hàng thành công nhất.
Mọi đối tượng đều sẽ nhận được điểm đánh giá dựa trên hành vi của anh ta hoặc cô ta. Khi các đối tượng tiềm năng tiến dần đến cơ hội bán hàng (đủ độ trưởng thành) nghĩa là đã đạt đến giá trị ngưỡng, tính năng này mang lại thông tin chính xác đến với các Sales giúp họ lựa chọn đúng đối tượng để ưu tiên tương tác.
Việc di chuyển các đối tượng tiềm năng sang các kênh Marketing khác nhau là một thách thức đối với nhiều hệ thống CRM. Ngày nay doanh nghiệp không thể chỉ sử dụng một kênh tương tác duy nhất tới các đối tượng tiềm năng hoặc khách hàng vì hành vi trực tuyến của họ ngày càng đa dạng hơn.
Landing Page
Landing Page còn được biết đến là thủ thuật kêu gọi hành động hàng loạt và hiệu quả nhất. Hãy hình dung như việc doanh nghiệp đang tạo ra một phễu thu hút các đối tượng tiềm năng, điều hướng sự quan tâm của họ đến các sản phẩm của doanh nghiệp.
Hệ thống CRM kết hợp Landing Page sẽ tạo ra hiệu quả từ việc ghi nhận, phân tích dữ liệu đối tượng tiềm năng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.
Ngày nay có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm Landing Page, tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý khi lựa chọn nếu chỉ dừng ở mức trang bị các công cụ vô tri vô giác như Landing Page - Call To action mà không có chiến lược phù hợp thì cũng không mang lại hiệu quả cao. HTH DIGITAL SOLUTIONS tư vấn khách hàng về chiến lược quảng bá sản phẩm, thực hiện chiến dịch Marketing ứng dụng Landing Page hiệu quả.
Social Media Marketing
Automation Marketing giúp các nhà làm Marketing thay đổi cách tiếp cận, thay vì dựa vào kênh Email, SMS truyền thống hiệu quả thì ngày nay có thêm các lựa chọn tương tác qua các kênh Social Networks.
Automation Marketing kết hợp CRM và Social Media Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hiểu và biết các khách hàng đang nói gì về mình, các đối tượng tiềm năng đang suy nghĩ thế nào trong quyết định mua sản phẩm và dịch vụ hay cách mà họ phản hồi Email, nội dung trên Website.
Hãy đặt câu hỏi liệu rằng CRM mà doanh nghiệp đang ứng có Automation Marketing + Social Media Marketing chưa ? Nếu chưa thì đây là một thiếu sót trong thời điểm mà công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện tại.
Customer Journey Automation
Customer Journey cho phép doanh nghiệp xem được hành vi các đối tượng tiềm năng hay khách hàng khi họ truy cập vào Website của doanh nghiệp. Hệ thống CRM kết hợp với Customer Journey sẽ phân tích hành trình của khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các hành vi khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp từ đó có các chiến dịch cụ thể để tiếp cận tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Với CRM kết hợp với Customer Journey Automation, doanh nghiệp có thể thực hiện một điều tuyệt vời như sau: Khi có đối tượng tiềm năng hoặc khách hàng truy cập vào Website thì ngay lập tức Sales sẽ nhận được thông tin và họ sẽ quyết định rằng tương tác như thế nào dựa trên thông tin hệ thống CRM đã ghi nhận và phân tích.
Hệ thống CRM đã hình thành từ rất lâu và ngày nay nó đang ngày càng phát triển thành một hệ thống, một hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ quy trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và mục tiêu chính là quản lý quan hệ khách hàng, giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm về thương hiệu của doanh nghiệp.